Unikey – Các Chức Năng Có Thể bạn Chưa Biết

Unikey được biết là một trong những phần mềm dùng để gõ tiếng Việt tốt nhất. Với ưu điểm nhỏ gọn, rất dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều bảng mã và  các kiểu gõ khác nhau, Unikey trở thành một phần mềm không thể thiếu ở bất cứ máy tính nào ở Việt Nam.

Unikey – Các Chức Năng Có Thể bạn Chưa Biết


Nhưng ngoài cách sử dụng “bình thường”, Unikey còn có nhiều chức năng hết sức hữu ích. Tuy nhiên, đa số mọi người thường hay bỏ qua các chức năng hết sức hữu ích và giúp giảm thời gian làm việc một cách đáng kể nếu biết tận dụng các mẹo sau đây:

1. Dùng Unikey để chuyển văn bản sang chữ hoa – thường hoặc loại bỏ dấu tiếng Việt:

Đôi lúc bạn cần phải chuyển đổi toàn bộ văn bản của mình thành chữ hoa, hoặc chữ thường. Cũng có lúc việc nội dung có dấu tiếng Việt cũng gây ra một số lỗi, chủ yếu là khi đặt tên file, upload và download với Google Drive cũng như sử dụng file nén. Thế nhưng việc đánh lại toàn bộ nội dung và một vấn đề bất khả thi vì sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như công sức. Nếu như bạn đang đau đầu không biết phải giải quyết thế nào thì đừng lo, Star Cường IT cùng ứng dụng Unikey sẽ giúp bạn giải quyết ngay tức khắc trong vòng một nốt nhạc.

Đầu tiên bạn chỉ cần copy nội dung cần chuyển, sau đó click phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới bên phải màn hình, sau đó chọn “Công cụ…
Unikey Liệu bạn đã sử dụng hết chức năng - Star Cường ITSau khi Click chọn “Công cụ” (hoặc bấm tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + F6), của sổ sau hiện ra để bạn tiến hành thao tác:
Unikey Liệu bạn đã sử dụng hết chức năng - Star Cường IT

Bạn cần chú ý một vài điểm như sau:

  • Ở phần bảng mã: hãy chọn 2 bảng mã giống nhau và phù hợp với font chữ mà bạn đang sử dụng cho đoạn text. Nếu font chữ là Times New Roman, Arial, Tahoma,… thì hãy chọn bảng mã Unicode; nếu font chữ là font có dạng VNI- thì chọn bảng mã là VNI Windows; còn nếu font chữ có dạng .Vn thì chọn bảng mã là TVCVN3 (ABC).
  • Chọn vào ô Chuyển mã clipboard (do bạn đã copy nội dung cần chuyển rồi mà đúng không?)
  • Chọn chức năng bạn cần sử dụng: bạn có thể sử dụng chức năng “Sang chữ hoa” để chuyển toàn bộ nội dung sang chữ hoa (ví dụ Star Cường IT sẽ trở thành STAR CƯỜNG IT), “Sang chữ thường” để chuyển toàn bộ nội dung sang chữ thường (ví dụ Star Cường IT sẽ trở thành star cường it, “Loại bỏ dấu” để loại bỏ dấu Tiếng Việt trong nội dung (ví dụ Star Cường IT sẽ trở thành Star Cuong IT).

Các chức năng “Sang chữ hoa” và “Sang chữ thường” có lẽ là cực dễ hiểu khi nào bạn cần. Thế nhưng chức năng “Loại bỏ dấu” có thể sẽ làm bạn bối rối khi không biết chức năng này được dùng để làm gì. Chức năng này sẽ rất hữu ích khi bạn cần đặt tên nhanh cho tập tin hoặc thư mục vì trong nhiều trường hợp việc đặt tên có dấu tiếng Việt có thể xảy ra một số lỗi, nhất là tập tin nén. Ngoài ra đối với các bạn sinh viên đang học ngành Công nghệ Thông tin hoặc các anh/chị đã đi làm, “Loại bỏ dấu” sẽ là công cụ cực kì hữu ích mỗi khi làm việc với file hoặc Cơ sở dữ liệu. Mình đã từng gặp trường hợp một người bạn của mình tìm được một file dữ liệu cực phù hợp để làm Bài tập lớn là Làm từ điển tầm 1000 từ bằng C++. Tuy nhiên do phần giải nghĩa Tiếng Việt có dấu nên cậu bạn này đành…bỏ file đó đi và làm đề tài khác. Quả thật là đáng tiếc phải không nào.
Với hai chức năng “Sang chữ hoa” và “Sang chữ thường” bạn có thể thao tác nhanh bằng tổ hợp phím Shift+F3 trong Word và Powerpoint hoặc thông qua các hàm trong Excel. Dù vậy, đôi lúc nội dung có thể xảy ra lỗi chữ hoa hoặc chữ thường không như mong muốn. Do đó, hai chức năng “Sang chữ hoa” và “Sang chữ thường” vẫn rất hữu ích, đặc biệt khi chương trình bạn đang nhập liệu không phải là Word, Excel hay Powerpoint mà thông qua trình duyệt web chẳng hạn!

2. Tự tạo bảng gõ tắt của riêng mình bằng Unikey:

Để sử dụng tính năng gõ tắt của Unikey, bạn hãy click chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới bên phải màn hình và chọn “Soạn bảng gõ tắt…“
Unikey Liệu bạn đã sử dụng hết chức năng - Star Cường ITCửa sổ sau hiện ra để bạn tiến hành soạn bảng gõ tắt của riêng mình. Để soạn bảng gõ tắt rất đơn giản, bạn chỉ cần gõ từ viết tắt vào khung “Thay thế” và từ nguyên bản trong khung “Bởi” sau đó click vào nút “Thêm”. Như trong hình bên dưới khi mình gõ “VN” thì sẽ được Unikey tự động thay thế bởi “Việt Nam”. Còn nếu bạn muốn bỏ từ viết tắt đã tạo thì hãy chọn từ trong khung bên dưới, sau đó click vào nút “Xoá“. Sau khi soạn bảng gõ tắt thành công, bạn hãy click vào nút Lưu để lưu lại bảng gõ tắt của mình nhé!
Unikey Liệu bạn đã sử dụng hết chức năng - Star Cường ITTuy nhiên, đến lúc này thì bạn vẫn chưa thể gõ tắt được do bạn chưa kích hoạt tính năng gõ tắt của Unikey. Để kích hoạt vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần click chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới bên phải màn hình và click chọn bật tính năng gõ tắt nhé!
Unikey Liệu bạn đã sử dụng hết chức năng - Star Cường IT

Lời Kết

Quả thật, Unikey đâu phải chỉ dùng để gõ tiếng Việt đâu nhỉ. Tuy vô cùng nhỏ gọn nhưng những chức năng mà Unikey mang lại vô cùng hữu ích. Chắc chắn rằng nếu như bạn biết tận dụng thì thời gian và hiệu suất làm việc của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.
Nguồn : Tin Học Công Nghệ

Blogger (Blogspot) được hiểu là một hệ thống phát hành weblog, được thành lập bởi Pyra Labs vào tháng 8/1999 và sau đó được mua lại bởi Google vào tháng 2/2003, Vào tháng 12/2006, Blogger trở thành chính thức sau một thời gian ngắn thử nghiệm.

0 Bình Luận